อาหารเพื่อสุขภาพ ปี 2019 ที่น่าจับตามอง

ยุคสมัยเปลี่ยนไป คนเราไม่ได้มองหาอาหารเพียงเพราะเป็นปัจจัยสี่อีกต่อไปแล้ว เพราะการเลือกรับประทานอาหารสะท้อนไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคด้วย จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจที่จะมี ‘ฟู้ดเทรนด์’ ออกมาในแต่ละปี ต้องบอกเลยว่าเทรนด์ปี 2019 นี้อาหารที่มาแรงก็ยังต้องยกให้อาหารเพื่อสุขภาพ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มหันมาทานอาหารเพื่อสุขภาพเป็นหลัก หรือการกินเพื่อสุขภาพนั่นเอง ปีนี้อะไรมาแรงบ้างตามไปดูกันเลย

จับตา Clean Label จะมาแทนที่ “Natural label”

อาหารที่ผลิตจากธรรมชาติเริ่มไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคอีกต่อไป เพราะผู้บริโภคยุคใหม่ฉลาดเลือก ฉลาดซื้อมากขึ้น เทรนด์ความนิยมสินค้าที่ติดฉลากเป็น Clean Label จึงมาแรง เพราะสินค้าประเภทนี้ต้องระบุถึงส่วนผสมในผลิตภัณฑ์นั้น จะบอกแค่ว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ต้องบอกส่วนผสมอย่างครบถ้วนว่าปราศจากสารสังเคราะห์ สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล สีและกลิ่นสังเคราะห์ รวมไปถึง ผ่านกระบวนการแปรรูปน้อย ใช้ส่วนผสมเรียบง่ายจากธรรมชาติ ซึ่งอาหารเพื่อสุขภาพบางประเภทจะถึงขั้นระบุแหล่งที่มาและกระบวนการผลิตเลยทีเดียว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่มองหาอาหารเพื่อสุขภาพอย่างจริงใจ

เทรนด์ Plant Based Food กำลังมา

เพราะจำนวนผู้บริโภค Vegan มากขึ้น นิยามของ Plant Based Food คือ การรับประทานอาหารพืชเป็นหลักในรูปแบบใกล้เคียงธรรมชาติ เป็นการทานอาหารเพื่อสุขภาพอีกรูปแบบหนึ่ง เป็นที่นิยมในหลายประเทศทั่วโลก ผลิตภัณฑ์อาหารที่มาแรงตามเทรนด์นี้ มักมีส่วนประกอบหลักเป็นผลไม้ ผัก ธัญพืช ถั่ว สมุนไพร และสารสกัดจากพืช ซึ่งตอบสนองความเชื่อของผู้บริโภคว่าผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มจากพืชจะสามารถสร้างเสริมให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ ในปี 2019 คนจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระบุคุณค่าทางอาหารแบบเฉพาะเจาะจงไปมากกว่าแค่คำว่า “vegan” และต่อไปจะมีการเปรียบเทียบคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์เพื่อซื้อมาทดลองทาน ถ้าอร่อยก็กินต่อแต่ถ้าไม่ก็มองหาผลิตภัณฑ์อื่นๆ

อาหารพิเศษสำหรับคนพิเศษ

คนพิเศษในที่นี้หมายถึง การผลิตอาหารที่ตอบโจทย์ตามความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการสารอาหารที่แตกต่างกัน เช่นเทรนด์ Personalized Diet หมายถึง อาหารเพื่อสุขภาพที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่กำลังลดความอ้วน อย่างอาหารที่มีปริมาณแป้งและน้ำตาลน้อย เพิ่มโปรตีน ไขมันดี หรือผลิตจากผักผลไม้ เป็นต้น ส่วนเทรนด์ Personalized Nutrition ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากคนทั่วโลก เนื่องจากยอดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตอันเนื่องมาจากโรคในกลุ่มไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ทำให้เกิดการตื่นตัวกับการดูแลวิถีการกินของตัวเองมากขึ้น และผู้ผลิตต่างขยายไลน์การผลิตมาผลิต “สมาร์ทฟู้ด” เพื่อตอบสนองผู้ป่วยสูงอายุมากขึ้น

Evergreen Consumption 

รักตัวเองอย่างเดียวไม่พอ ผู้บริโภคยุคนี้ต้องรักษ์โลกด้วย จะตัดสินใจเลือกทานอาหารทั้งทีต้องรู้ถึงกระบวนการผลิตตั้งแต่ฟาร์มจนไปถึงร้านขายของขำ เพื่อแน่ใจว่ามีใช้สารพิษน้อยที่สุด การผลิตส่งผลกับทรัพยากรทางธรรมชาติหรือไม่ อย่างกระบวนการผลิตที่เลือกเหมาซื้อผัก ผลไม้ แล้วคัดเอาแต่ ผัก ผลไม้ ที่สวย ที่ไม่สวยก็คัดทิ้ง ซึ่งก่อให้เกิดขยะมากเกินจำเป็น ทำให้ผู้บริโภคเลือกที่จะไม่ซื้อแม้จะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพแค่ไหน รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่เลือกใช้ต้องใส่ใจสุขภาพด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *